Thiết Kế Web, Dịch Vụ Seo, Marketing Online > Tin tức > Tin công nghệ > Apple đã khơi mào cho cuộc chiến chip 64 bit

Apple đã khơi mào cho cuộc chiến chip 64 bit

Chip A7 với cấu trúc 64 bit được tích hợp trên iPhone 5s và bộ đội iPad mới, Apple đã thực sự vượt qua các đối thủ của mình để trở thành người đi đầu trong công nghệ xây dựng.

Ưu thế dẫn đầu công nghệ

Hầu hết các smartphone và máy tính bảng hiện nay đều chạy hệ điều hành 32 bit mà không gặp bất kỳ một trở ngại nào. Các ứng dụng 32 bit vẫn đáp ứng đầy đủ những trải nghiệm của người dùng, nhưng cũng sẽ đến lúc thiết bị di động gặp vấn đề nghẽn mạch. Đây là lúc cần chuyển sang hệ điều hành có kiến trúc 64 bit để CPU có khả năng cấp phát bộ nhớ trên RAM 4GB, chạy mượt mà các ứng dụng cao cấp và nhất là trong chế độ đa nhiệm.

Chip A7 trên iPhone 5s dẫn đầu về công nghệ trên điện thoại di động cầm tay của Apple

Với việc ra mắt iPhone 5s được tích hợp chip A7 với kiến trúc 64 bit. iPhone mới dùng chip A7 với CPU 64 bit 2 nhân, xung nhịp đạt 1.3 GHz và chạy hệ điều hành iOS 7 64 bit.

Với cấu trúc 64 bit, Apple đã vượt lên trên các đối thủ trở thành người dẫn đầu công nghệ di động, mặc dù có nhiều ý kiến đưa ra rằng các ứng dụng trên thiết bị di động vẫn chưa cần đến sức mạnh của chip 64 bit.

AMD tung ra CPU Athlon 64 bit đầu tiên cho máy PC vào tháng 09/2001, khi mà Windows XP đang là hệ điều hành 32 bit. Nhưng Intel đã nhận thấy AMD lúc đó đang tìm cách tăng thị phần của mình qua việc chứng tỏ là nhà tiên phong trong công nghệ nên họ đã nhanh chóng tung ra các bộ vi xử lý 64 bit để giữ vị thế trên thị trường.
Và giờ thì Apple đang một mình chiếm ưu thế vượt trội về mặt công nghệ với kiến trúc 64 bit cho phân khúc di động. Điều này đã làm cho Apple có cơ hội “làm giá” trên thị trường. Và iPhone, iPad mới sẽ lại được tiêu thụ tốt hơn mặc dù giá cao hơn so với các đối thủ như Samsung, HTC, LG, Nokia,… đang dùng kiến trúc 32 bit.

iPad mới thúc đẩy cuộc đua 64 bit

Trong khi iPhone 5s chính là kẻ đã khơi lên cuộc tranh luận về việc có hay không lợi ích của chip 64 bit trên smartphone, thì nhiều nhà phân tích đã cho rằng người dùng sẽ sớm nhận ra những ưu thế của iPad mới khi dùng chip A7 64 bit.
Apple hứa hẹn, chip 64 bit sẽ giúp iPad Air tăng hiệu năng lên gấp 2 lần cho CPU và đồ hoạ so với iPad 4, iPad Mini Retina có CPU chạy nhanh gấp 4 lần và hiệu năng tăng gấp 8 lần so với iPad mini.
Patrick Moorhead – chuyên gia phân tích tại Moor Insights & Strategy cho hay, người dùng tạo nhiều nội dung trên máy tính bảng hơn so với trên điện thoại, và điện toán 64 bit đã giúp ích rất nhiều. CPU 64 bit giúp tăng tốc cho xử lý đa nhiệm và chạy các ứng dụng cao cấp chuyên sâu.

Chip A7 mới trên iPad mới sẽ góp phần thúc đẩy cuộc đua 64 bit

Chuyên gia phân tích Nathan và Brookwood của Insight 64 cũng cho rằng chip A7 64 bit có mặt trong iPad Air hoàn toàn hợp lý. Người dùng sẽ có được những trải nghiệm tốt hơn với các công việc như chỉnh sửa video, chơi game, duyệt ảnh trên màn hình lớn hơn của máy tính bảng.
Brookwood cho biết, các ứng dụng 64 bit được Apple trình làng tại sự kiện ra mắt bộ đôi iPad hôm 22/10, như iPhoto và iMovie chạy trên iOS nhanh hơn rất nhiều.

Theo Apple, chip A7 sẽ giúp các ứng dụng và game chạy nhanh hơn nhiều trên iPad Air. Vì vậy mà thiết bị có thiết kế mỏng và nhẹ hơn nhờ giảm được kích thước của pin mà thời lượng của pin của vẫn được giữ nguyên.
Ngoài những ứng dụng đã được Apple tối ưu hóa cho điện toán 64 bit, chúng ta phải đợi thêm 1 thời gian nữa mới có ứng dụng 64 bit của bên thứ 3. Các ứng dụng cho iPad mới cần phải được viết lại để khai thác khả năng của CPU 64 bit. Chuyên gia phân tích Jack Gold  tại J. Gold Associates cho biết “Công nghệ bán dẫn luôn luôn đi trước phần mềm. Điều này đều dùng được cho máy PC, máy chủ và giờ đây nó đã được áp dụng trên các thiết bị di động”. Theo ông, các nhà phát triển ứng dụng cho máy tính bảng sẽ chuyển sang 64 bit nhanh hơn so với các nhà phát triển ứng dụng cho iPhone.

Máy tính bảng có thể quản lý RAM 4GB với chip 64 bit. Lợi thế này sẽ được khai thác về lâu dài, còn hiện tại thì chip A7 với kiến trúc ARMv8 64 bit mới, đã được tăng cường hiệu suất nhờ tăng gấp đôi số lượng thanh ghi đa dụng chưa cả dữ liệu và địa chỉ và thanh ghi dấu chấm động.

Các thanh ghi được tích hợp trong CPU có tốc độ nhanh gần như bằng với CPU, là nơi mà các chương trình lưu trữ kết quả tính toán trung gian để CPU truy cập ngay tức thì. Do đó, số lượng thanh ghi ngày càng nhiều thì khả năng tính toán càng nhanh, từ đó giúp tăng tốc các ứng dụng như video, bảo mật hay các ứng dụng chuyên sâu khác.
Theo quan điểm của Gold, khi chạy nhiều ứng dụng nặng, người dùng sẽ nhận ra ưu thế của máy tính bảng dùng chip 64 bit và có bộ nhớ lớn, nhưng hiện thì có thể họ chưa hề thấy điều đó.

Không giống với PC, phải mất nhiều năm mới chuyển sang kiến trúc 64 bit, trào lưu thiết bị di động được hỗ trợ 64 bit sẽ đến nhanh hơn  bởi sự khởi xướng của Apple, hãng đã tự phát triển các bộ vi xử lý và hệ điều hành riêng cho mình.

Các đối thủ của hãng, Google sẽ sớm công bố Android hỗ trợ 64 bit để tăng thanh thế cho nền tảng Android và các đối tác phần cứng không bị lép vế vì mang tiếng chậm tiến sang nền tảng mới. Trong khi đó, các nhà sản xuất chip như Qualcomm, Nvidia, Samsung sẽ lao vào cuộc đua ra mắt các bộ xử lý 64 bit cho smartphone và máy tính bảng.
Microsoft đã gây ngạc nhiên cho giới quan sát khi họ đã không đả động gì tới cấu trúc 64 bit, dù cho hãng và Intel đã có nhiều năm kinh nghiệm với điện toán 64 bit trên PC. Surface Pro là máy tính bảng có hiệu năng cao, các phiên bản RAM 4GB và 8GB vẫn chưa thể đánh bại được kiến trúc 64 bit.
Apple đang vượt lên trên các đối thủ của mình trong thị trường thiết bị di động với chip 64 bit theo kiến trúc ARMv8. Và có lẽ phải đợi đến tận cuối năm sau thì các đối thủ của nhà Táo như LG, Samsung, Sony,… mới thoát khỏi cái bóng của ARMv7 32 bit hiện đang được dùng cho các thiết bị di động của họ. Trong khi đó, iPhone 5s đã được trang bị một chip tân tiến nhất thế giới hiện nay. (new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1”)+”= .write(‘