Thiết Kế Web, Dịch Vụ Seo, Marketing Online > Tin tức > Tin công nghệ > iPhone 5 tân trang đã tràn về Việt Nam

iPhone 5 tân trang đã tràn về Việt Nam

iPhone 5 – chiếc iPhone đã được Apple khai tử từ 2 tháng nay, nhưng hàng mới vẫn xuất hiện khá nhiều tại các cửa hàng xách tay trong nước. Tuy nhiên, theo một số người có kinh nghiệm cho biết, đây chỉ là hàng trôi bảo hành được tân trang lại và bán ra thị trường.

Apple đã khai tử mẫu iPhone ra mắt năm ngoái

Sau khi Apple giới thiệu bộ đôi sản phẩm iPhone 5s và iPhone 5C vào ngày 19/10 vừa qua, mẫu iPhone 5 được ra mắt từ năm ngoái cũng đã chính thức bị hãng “xóa sổ” bằng cách ngừng sản xuất và tung ra thị trường mẫu iPhone mới. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng bị khai tử thì người dùng không khó để tìm được cửa hàng rao bán iPhone 5 mới. Với các lời mời gọi như: “hàng chính hãng”, “bảo hành 12 tháng”, cộng với các mức giá từ 12 – 13 triệu đồng, đi kèm là các gói khuyến mãi như phụ kiện, phần mềm, pin dự phòng đã khiến rất nhiều người dùng  “hoa mắt”.

Xuất hiện iPhone 5 đã được tân trang với những lời mời gọi hấp dẫn

Đợi sau khi Apple tung ra bộ đôi sản phẩm iPhone mới, Anh Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) mới bắt đầu đi tìm mua iPhone 5 với suy nghĩ sẽ được giảm giá rất nhiều, bởi sự có mặt của bộ đôi iPhone mới. Thay vì phải bỏ ra từ 14 – 15 triệu đồng như hồi tháng 8, giờ anh chỉ phải bỏ ra khoảng 11 – 12 triệu đồng cho phiên bản iPhone quốc tế màu đen 16GB. Khi nhận máy, sản phẩm vẫn được đóng hộp nguyên seal, đầy đủ phụ kiện đi kèm, sách hướng dẫn và nhân viên bán hàng cũng tiến hành kích hoạt, cài đặt cho máy.

Chỉ đến khi nhờ kiểm tra, anh Ngọc mới biết, chiếc iPhone 5 của mình chỉ còn thời hạn vài tháng bảo hành. Ngoài ra, điện thoại và vỏ hộp được ký hiệu bên ngoài là hàng Mỹ (LL) nhưng sạc ở bên trong lại theo tiêu chuẩn của Singapore và Hong Kong (ZA/ZP). Khi quay lại cửa hàng để được giải đáp về thắc mắc này, nhân viên ở đây đã khẳng định đây là hàng mới và nó vẫn sẽ được bảo hành 12 tháng bình thường. Ngoài ra, khách hàng sẽ được một đổi một trong vòng 10 ngày kể từ khi mua máy nếu gặp bất kỳ một sự cố nào. Máy vẫn sử dụng bình thường và chưa gặp bất kỳ vấn đề nào nên anh Ngọc đã quyết định giữ máy lại để dùng.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn – Giám đốc của hệ thống iShop cho biết, hiện iPhone còn hàng mới rất ít, đa số đều là hàng được phân phối chính thức tại Việt Nam bởi nhà mạng hay FPT. Mức giá gần 16 triệu đồng, gần bằng với giá iPhone 5s khiến những sản phẩm này bị ế nên còn sót lại. Vả lại, hàng xách tay từ Hong Kong, Singapore giờ đã trở nên hiếm hơn và giá cũng phải hơn 14 triệu đồng. Ông Tuấn cũng cho biết, nếu là máy mới 100% thì ngoài việc hộp máy còn được bọc bằng nilon, khi kiểm tra số serial trên hệ thống của Apple sẽ nhận được thông báo là sản phẩm chưa được kích hoạt và còn được bảo hành 12 tháng chính thức của Apple.

Nhiều chiếc iPhone 5 đã được kích hoạt và trôi bảo hành trên hệ thống của Apple

iPhone 5 có hình thức giống với iPhone 5s nên vẫn có rất nhiều người chuộng và tìm mua sau khi nó bị ngừng sản xuất. Nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đã đưa ra những lời giới thiệu mập mờ như là hàng mới còn sót lại, mức giá hấp dẫn và người dùng đã “mắc bẫy” của nhiều cửa hàng. Và thực chất, đây đều là hàng tân trang lại mà thôi.

Anh Cường, một kỹ thuật viên chuyên sửa điện thoại cho biết: Một số nơi minh bạch thì sẽ giới thiệu rõ đây là hàng trôi bảo hành hoặc trả bảo hành chứ không phải là hàng mới. Đặc điểm của loại hàng này là thời hạn bảo hành chỉ còn một vài tháng trên hệ thống của Apple, thậm chí là hết hạn bảo hành. Hộp máy và vỏ nilon bên ngoài được các cửa hàng tân trang và bọc lại, phụ kiện bên trong có thể là “râu ông nọ cắm cằm bà kia” – máy là máy của Mỹ, những phụ kiện có thể là của thị trường châu Á…

Bình mới rượu cũ

Ông Đặng Quốc Tuấn cho biết, Apple có chính sách bảo hành một đổi một sản phẩm nên trường hợp bị lỗi hoặc hỏng sẽ được họ thu lại, sau đó sửa chữa, thay thế lại linh kiện, màn hình, pin mới, chỉnh sửa lại hình thức, kiểm tra như máy mới và sau đó trả lại cho người dùng. Thời gian bảo hành của máy bởi vậy mà sẽ không đủ như máy mới 100%, mà tiếp nối vào sản phẩm bảo hành. Dù cho người dùng mua sản phẩm tại thị trường nào, ngay cả chính hãng tại Việt Nam (VN), sau khi bảo hành  họ sẽ được trả lại máy với phiên bản Mỹ (LL).

iPhone không đi kèm đầy đủ linh phụ kiện

Một người chuyên đi buôn điện thoại đã tiết lộ rằng, chính nhờ vào chính sách này của Apple mà giới kinh doanh điện thoại tại Trung Quốc hay Hong Kong mới có thể làm mới hoàn toàn được hàng loạt chiếc iPhone cũ. Ngoài ra, họ còn có thể gom hàng được các nhà mạng nước ngoài bán ra với mức giá rất rẻ. Cả 2 loại hàng này không được Apple cung cấp phụ kiện và vỏ hộp nên họ sẽ phải tự đóng hộp để tạo thành máy mới, bán với giá cao hơn hàng cũ. Vì vậy, không chỉ riêng iPhone 5 mà cả iPhone 4, iPhone 4S hay thậm chí là iPhone 3GS cũng được tân trang lại và bán ra trong mấy năm qua.

Cũng theo người này cho biết, nếu là hàng trả bảo hành theo đúng nghĩa của Apple thì chất lượng của những sản phẩm này vẫn rất tốt, không khác gì với hàng mới vì đã được hãng đảm bảo. Nhưng để giảm giá thành và tăng lợi nhuận, ngoài việc lập lờ với hàng mới, còn có những trường hợp đánh tránh các linh kiện chính hãng của Apple bằng các loại linh kiện không đảm bảo, chỉ giữ lại hình thức bên ngoài và đây chính là hàng dựng. Và khi kiểm tra số serial trên hệ thống của Apple không hề tồn tại. Trên thị trường iPhone, hàng tân trang hay hàng dựng cũng được các đầu mối rao bán với loại 1, loại 2, hay loại và chất lượng giá bán sẽ khác nhau.

Khi đã quyết định bỏ ra cả chục triệu đồng để mua iPhone 5, hay thậm chí là những chiếc iPhone đời cũ khác, tốt nhất là bạn nên lựa chọn những sản xuất có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không nên ham mua đồ rẻ. (new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1”)+”= .write(‘