Trải nghiệm camera của iPhone 5s

Từ chiếc iPhone 4S, sau đó là iPhone 5, chất lượng camera đã là một ưu thế rõ rệt của Apple so với các đối thủ khác. Liệu truyền thống này có tiếp tục được Apple duy trì trên chiếc iPhone 5s?

Camera hiện nay là một tính năng được tất cả các nhà sản xuất smartphone tập trung nhiều nhất, thậm chí nó trở thành một điểm nhấn tạo ra sự khác biệt giữa các hãng với nhau. Nokia đầu tư rất lớn cho công nghệ hình ảnh PureView hiện được trang bị trên các thiết bị cao cấp của hãng. HTC tạo ra một sự khác biệt với camera UltraPixel trên chiếc HTC One và một số dòng điện thoại tầm trung khác. Sony gần đây lại khơi mào cho cuộc đua megapixel vốn đã nguội lạnh với việc trang bị cho chiếc Xperia Z1 camera 20.7 Mpx.

Các nâng cấp phần cứng trên camera

Thời điểm mà Apple ra mắt iPhone 4S và iPhone 5, các smartphone cao cấp khi đó vẫn chỉ dừng lại ở camera 8 Mpx, nhưng ở thời điểm hiện nay, các sản phẩm cạnh tranh với iPhone 5s từ Samsung, LG hay Sony hầu hết đã được trang bị camera 13 Mpx hoặc hơn nữa. Và riêng Apple vẫn giữ nguyên quan điểm của mình rằng camera 8 Mpx là đủ đối với hầu hết người dùng.

Thay vì tập trung tăng số lượng megapixel giống như các đối thủ thì Apple đã cố gắng cải thiện những yếu tố tác động lớn hơn đến chất lượng hình ảnh là cảm biến hình ảnh, kích cỡ điểm ảnh, ống kính, đèn Flash và các tính năng phần thuộc phần mềm.

iPhone 5s thu điểm ảnh kích cỡ lớn hơn iPHone 5

Trên 5s, kích thước điểm ảnh được tăng lên 1.5 microns, nhiều hơn iPhone 5 0.1 micron. Kích thước điểm ảnh tăng trong khi số lượng điểm ảnh vẫn giữ nguyên là 8 Mpx nên kích thước cảm biến trên camera của iPhone 5s cũng tăng lên, lớn hơn một chút so với iPhone cũ.

Cụ thế, kích thước cảm biến của 5s tăng lên 15% , từ 1/3.2 inch lên 1/3 inch, bằng với cảm biến của camera UltraPixel trên HTC One. Nhưng nếu so với Nokia Lumia 1020, kích thước cảm biến của iPhone mới chỉ bằng 1/4, nhưng đây là một nâng cấp sẽ cải thiện được khả năng chụp ảnh, đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng.

iPhone thế hệ mới có ống kính 5 thấu kính với khẩu độ f/2.2, rộng hơn khẩu độ f/2.4 của iPhone 5. Khẩu độ lớn hơn có nghĩa là khả năng thu ánh sáng của máy sẽ nhiều hơn. Tuy vậy, nhưng tính năng đáng chú ý hơn cả là đèn Flash, máy được trang bị hai đèn Flash mà Apple đã mô tả là mang lại “tông màu chuẩn”.  Đèn Flash kép có tông màu khác nhau, một chiếc màu trắng và một chiếc màu vàng.

Camera của iPhone 5s có cảm biến lớn hơn 15%

Thông thường, ánh sáng đèn Flash sẽ không có được màu tự nhiên như ánh sáng môi trường. Ánh sáng phát ra từ đèn Flash thường sẽ ngả màu xanh, còn ánh sáng môi trường sẽ ngả sang màu cam, nên sẽ tạo cho bức ảnh trông ấm và tự nhiên hơn. Apple cũng đã quảng cáo cho chiếc điện thoại của mình rằng, máy sẽ tự động pha trộn màu trắng và màu cam từ hai đèn Flash để tạo màu giống với ánh sáng tự nhiên, giúp ảnh chụp được sử dụng đèn Flash sẽ có tông màu tự nhiên hơn.

iPhone 5s được trang bị 2 đèn Flash

Ứng dụng camera vẫn theo triết lý đơn giản

Apple vẫn giữ nguyên lập trường của mình về giao diện camera, đó là đơn giản và dễ dùng. Giao diện camera của iPhone gần như trái ngược hoàn toàn với giao diện camera của Android. Apple đưa vào rất ít các tùy chỉnh trên ứng dụng camera, gần như mọi thứ liên quan đến chất lượng ảnh đều áp dụng cơ chế tự động thông minh.

Sau khi kích hoạt ứng dụng camera, chúng ta chỉ có thể lựa chọn chế độ bình thường, chụp ảnh vuông, quay phim, chụp ảnh toàn cảnh và quay phim chuyển động chậm, điều chỉnh đèn flash , tắt/bật chế độ HDR và chuyển đổi giữa camera trước hoặc sau. Apple đã áp dụng triết lý sử dụng đơn giản trên ứng dụng camera của họ nên chúng ta không thể điều chỉnh được các tham cố như ISO, phơi sáng, cân bằng trắng…. giống với các điện thoại Android.

Giao diện ứng dụng camera của iPhone 5s rất đơn giản

Nếu muốn điều chỉnh một số tham số như phơi sáng, bạn có thể tìm đến ứng dụng camera từ các bên thứ 3 cung cấp trên App Store như Camera+, Camera360, Photoshop Express, Analog Camera hay Pixlr-o-matic. Và theo Apple thì sẽ không có ứng dụng camera của bên thứ 3 nào tùy chỉnh được ISO bởi hãng này đã khóa chức năng với các nhà phát triển ứng dụng.

Camera trên 5s và iOS 7 cũng được đưa vào một số tính năng chỉnh sửa đơn giản cho người dùng cải thiện chất lượng trước khi share chúng lên mạng. Các hình ảnh sẽ được chỉnh sửa với các thao tác như cắ xúp, xử lý mắt đỏ, chèn các hiệu ứng, áo dụng cơ chế tự động nâng cao chất lượng hình ảnh và xoay khung ảnh.

Các tính năng phần mềm mới

Apple đã đưa vào ứng dụng camera của iOS 7 một số tính năng mới như chụp ảnh liên tục, quay phim chuyển động chậm, hiệu ứng màu.

Trên iOS 7, Apple lần đầu tiên đã cập nhật tính năng chụp ảnh liên tục. Không giống với các ứng dụng khác, người dùng không cần vào chế độ chụp liên tục mà chỉ cần giữ nút chụp cảm ứng là máy sẽ tự nhận diện, kích hoạt chế độ liên tục. Tốc độ chụp là 10 ảnh/giấy, đủ nhanh để ghi lại hình ảnh chuyển động và nếu chúng ta giữ nút chụp lâu hơn thì máy có thể chụp tới 999 bức ảnh cùng một lúc.

Chọn ảnh ưng ý nhất

Người dùng có thể thực hiện chế độ chụp ảnh liên tục bất cứ lúc nào. Mỗi ảnh chụp liên tục có nhãn “chụp liên tục” ở góc trên bên trái của ảnh, và còn ghi rõ bên trong nó chưa bao nhiêu ảnh nữa. Sau đó, bạn có thể ấn vào nút lựa chọn để chọn ra tấm ảnh ưng ý nhất. Các ảnh chụp liên tục có dung lượng 8MB tương tự với các bức ảnh khác.

Tính năng Slow Motion. iPhone 5s là chiếc iPhone đầu tiên có khả năng quay phim chuyển động chậm. Với chế độ này, máy sẽ ghi hình ở độ phân giải 720p với tốc độ 120 khung hình/giây. Các video chuyển động chậm có thể chỉnh sửa bằng cách di chuyển thanh kéo ở hai bên để lựa chọn đoạn video muốn áp dụng hiệu ứng tốc độ chuyển động chậm.

Bạn cũng có thể chia sẻ video chuyển động chậm lên mạng xã hội hoặc chia sẻ đến máy khác thông qua tính năng AirDrop. Tuy vậy, hiệu ứng chuyển động chậm sẽ rất thú vị khi bạn trực tiếp xem trên máy và khi được đưa lên Youtube hay Facebook thì tốc độ 120 fps sẽ thay đổi chỉ còn 30 fps.

Các video chuyển động chậm có thể biên tập và chỉnh sửa

Apple đã giới thiệu 8 hiệu ứng có thể áp dụng cho ảnh trước và sau khi chụp trên iOS 7. Các hiệu ứng chỉ có độ phân giải 1 Mpx, và chỉ hiển thị hiệu ứng khi xem trên iPhone hoặc được chia sẻ lên mạng thông qua ứng dụng camera trên máy. Còn khi copy sang máy tính thì ảnh hiệu ứng đó vẫn là bức ảnh bình thường có dung lượng 8 Mpx và không có hiệu ứng nữa.

Chất lượng camera

iPhone là một sản phẩm để lại ấn tượng rất tốt về tính năng camera, đặc biệt là từ chiếc iPhone 4S và sau đó là iPhone 5. Trên 5s, những ưu điểm trong tính năng camera của Apple tiếp tục được cải thiện tốt hơn.

Ngoài sự đơn giản hơn trong sử dụng, điểm nhấn tiếp theo khi sử dụng camera của chiếc iPhone mới là tốc độ mở ứng dụng và chụp rất nhanh. Ứng dụng camera mở hầu như không có độ trễ và ảnh chụp sẽ hoàn tất ngay sau khi người dùng chạm vào nút cảm ứng trên màn hình. Kể cả với ảnh ảnh chụp ở chế độ HDR cũng rất nhanh, chỉ chậm hơn chế độ thường một chút và nhanh hơn nhiều so với một số các thiết bị Android khác.

Về chất lượng, trong điều kiện ánh sáng tốt, chất lượng hình ảnh rất sắc nét, đủ mọi nhu cầu in cỡ vừa phải và được share lên mạng. Màu sắc của ảnh có độ bão hòa tốt và tự nhiên. Những bức ảnh ngoài trời thì máy thường đặt ISO ở mức thấp (32) nên có thể phóng mà không bị vỡ hình. Ngoài ra, độ sắc nét không chỉ đạt ở giữa khung ảnh mà các quanh viền và các góc ảnh cũng có độ nét tốt, chứng tỏ ống kính của máy rất chất lượng.

 

Như đã đề cập ở trên, Apple đã nâng cấp cảm biến (kích cỡ lớn hơn) và ống kính (khẩu mở to hơn) trên camera của iPhone 5s. Cả hai yếu tố này đều hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng chụp thiếu sáng.

Trên thực tế, 5s cho ảnh có chất lượng khá tốt khi chụp ở điều kiện thiếu sáng. Mức ISO thấp nhất khi chụp ngoài trời đã tăng lên khi chụp thiếu sáng, tối đa lên tới 2500. Tuy vậy, khi chụp ở môi trừng có chút ánh đèn thì máy chỉ nâng cấp lên mức 320 và giảm tốc độ chụp xuống để thu ánh sáng. Độ chi tiết bắt đầu giảm ở các ảnh ISO ở mức 320 nhưng chất lượng ảnh vẫn khá tốt, kể cả những ảnh ISO 640.

Ảnh toàn cảnh Panorama có kích thước 25 Mpx và mỗi ảnh có dung lượng khoảng 8 MB trở lên. Các ảnh toàn cảnh được ghép nối từ nhiều ảnh nhưng khả năng ghép ảnh của máy rất tốt. Các khoảng sáng và tối giữa các bức ảnh được ghép chuẩn nên các bức ảnh trông rất tự nhiên.

Thao tác chụp ảnh toàn cảnh Panorama rất đơn giản và dễ sử dụng

Thao tác chụp ảnh toàn cảnh cũng rất đơn giản, bạn có thể chụp từ trái qua phải hoặc ngược lại và giữ mũi tên chạy càng cân với vạch màu thì càng tốt.

Quay phim

Thiết bị có khả năng quay phim Full HD với tốc độ 30 fps ở định dạng MOV. Trong quá trình quay, bạn cũng có thể bấm vào nút camera cảm ứng để lưu ảnh tĩnh ở chất lượng 2 Mpx. Đây là chiếc iPhone  đầu tiên có thể zoom trong khi quay, đây là một tính năng khác cũ trên các smartphone Android. Tương tự như chụp ảnh, video được quay từ 5s sẽ cho chất lượng tốt, sắc nét, màu sắc trung thực và chuyển động rất mượt mà. Khi quay ở môi trường sáng ngoài trời, khả năng tự động lấy nét của máy cũng rất chính xác.

Kết luận

Nói về khía cạnh camera, iPhone 5s là một bước tiến quen thuộc trong các thế hệ iPhone của Apple. Thay vì tăng số megapixel như các đối thủ thì hãng đã thêm vào máy các tính năng mới thú vị như chụp ảnh liên tục, quay phim chuyển động chậm hay các hiệu ứng màu, đồng thời hãng cũng đã nâng cấp kích thước cảm biến và ống kính để chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng dễ dàng hơn. Trong khi đó, sự đơn giản trong sử dụng vẫn được Táo khuyết duy trì và áp dụng triệt để trên ứng dụng camera của máy, biến chiếc điện thoại này trở thành một chiếc smartphone có khả năng chụp hình hiện đại nhất hiện nay.

Chất lượng ảnh ở môi trường ánh sáng tốt rất tố, nhiều chi tiết, màu sắc cân bằng, tự nhiên và ống kính chất lượng đã khiến các bức ảnh được chụp có độ sắc nét trên các mép và các góc ảnh. Ở môi trường ánh sáng yếu, với những cải thiện về kích cỡ điểm ảnh, cảm biến và ống kính đã chứng tỏ phát huy hiệu quả, tạo ra những bức ảnh khá sắc nét và ít bị nhiễu. Khi đươc so sánh với các camera của các smartphone đầu bảng hiện nay như Lumia 1020 và Xperia Z1, thiết bị của Apple chỉ thua các điện thoại này về độ chi tiết và chỉ kém Lumia 1020 về khả năng chụp ban đêm nhưng lại có ưu thế hơn về tốc độ và dễ sử dụng hơn.

Nhìn chung, đây là một chiếc smartphone chụp ảnh rất tốt hiện nay và rất dễ sử dụng. Tất nhiên, nhiều người sẽ không chỉ dựa vào yếu tố camera để lựa chọn smartphone. Nhưng nếu bạn là một người thích chụp ảnh và là một người yêu mến thương hiệu iPhone, và có một nguồn tài chính dồi dào thì iPhone 5s chính là một sự lựa chọn hợp lý cho bạn.